''MẶT VỢT CHẾT” ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

21/01/2015 | Useful Information

''MẶT VỢT CHẾT” ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Sự xuất hiện của dây đan vợt hiệu Luxilon, theo nhiều tay vợt hàng đầu, là một sự chuyển biến lớn về khoa học công nghệ trong tennis.
“MẶT VỢT CHẾT” ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
 
Trong các trận tennis trên truyền hình, nhiều bình luận viên nhắc đến một loại dây đan vợt “thần kỳ”, cho phép các tay vợt đánh mạnh hơn, làm bóng xoáy nhiều hơn trước. Loại dây sát thủ đó có tên là Luxilon. Các tay với chuyên nghiệp thường gọi là cú đánh Luxilon.


 
LUXILON SINH RA CÁC NHÀ VÔ ĐỊCH
Cú đánh Luxilon xuất hiện từ năm 1997. Lúc đó, Gustavo Kuerten, tay vợt hạng thường người Brazil quyết định đến vợt bằng dây polymer đa lõi. Loại dây này do Luxilon Industries chế tạo. Có một chi tiết khá thú vị về nhà sản xuất. Luxilon không phải là chuyên gia chế tạo dây đan vợt mà chỉ là một doanh nghiệp nhỏ ở Bỉ, sản xuất sợi chỉ y tế và dây áo lót phụ nữ.
Kuerten đã làm các đối thủ vất vả với những cú đánh mãnh liệt, bóng chìm với cây vợt đan lưới của Luxilon. Từ tay vợt không mấy tên tuổi anh đã vô định giải Roland Garros 1997, 2000, 2001 và đạt ngôi vị số 1 năm 2000. Và cũng chẳng bất ngờ khi Kuerten hết lời ca ngợi Luxilon khi cho rằng loại dây này đã đóng vai trò cốt yếu cho sự thăng tiến của anh trong làng quần vợt.
Ngày nay, loại dây được làm từ ruột gia súc tự nhiên vẫn được sử dụng. Nhưng loại dây đắt đỏ này hầu như biến mất khỏi các mặt sân tennis chuyên nghiệp. Tại Roland Garros 2009, 65%  tay vợt nam và 45% tay vợt nữ dùng dây Luxilon. Những tay vợt còn lại nếu không dùng Luxilon thì cũng dùng loại tương tự.
Kỳ lạ hơn là Luxilon, công ty có trụ sở ở thành phố Antwerp, từ chối trả tiền quảng cáo để các tay với chuyên nghiệp dùng dây do họ sản xuất. Tất cả các tay vợt đều phải trả tiền mua dây Luxilon, nếu muốn dùng.
Các bình luận viên tennis nổi tiếng như McEnroe và Courier đã thi nhau ca tụng dây Luxilon. Kết quả là không chỉ các tay với chuyên nghiệp mà người chơi tennis nghiệp dư khắp nước Mỹ đã yêu cầu được đan loại dây thần kỳ cho vợt của họ để tỏ ra là chuyên nghiệp, ít nhất là cảm giác và vẻ bề ngoài.
NHƯNG NÓ CÓ THỂ KHÔNG PHÙ HỢP VỚI BẠN
Những người chơi nghiệp dư Mỹ nghĩ rằng Luxilon đem tới cho họ các cú đánh uy lực. Nhưng không phải thế. Các tay vợt chuyên nghiệp thích Luxilon không phải vì đó là loại dây tạo ra uy lực, mà vì đó là loại dây mang lại cho họ “mặt vợt chết”.
Trở lại thời hoàng kim của vợt gỗ, tay vợt huyền thoại Bjorn Borg thường đan lưới vợt trên 80 lbs (36 kg). Những cây vợt hiện đại ngày nay không được thiết kế để chịu nổi lực căng như thế huống hồ vợt gỗ. Hệ quả là, Borg thường xuyên bị gãy đầu vợt khi căng dây hoặc khi vợt ở trong giỏ trước trận đấu hoặc ở bất kỳ nơi nào.
Dù vậy, Borg vẫn muốn mặt dây vợt thật căng vì ông muốn kiểm soát đường bóng tốt hơn. Trong tennis, mặt vợt càng cứng thì càng dễ kiểm soát cú đánh. Lối đánh bóng của Borg lại là lối đánh bóng xoáy. Đánh bóng vừa muốn xoáy, lại vừa muốn mạnh thì không thể tránh khỏi việc các dây đan lưới sẽ xê dịch.
Borg muốn siết bề mặt của dây lại với nhau cho đến khi điểm tiếp xúc giữa các dây hầu như “chết”(không chuyển động hay xê dịch) là vì vậy. Ngày nay, không cần đan lưới đến 36 kg như Borg, các tay vợt cũng có thể có “mặt vợt chết” như vậy nếu dùng dây Luxilon. Loại dây khác là dây Kevlar cũng cho “mặt vợt chết” gần bằng Luxilon, đây là loại dây huyền thoại Agassi ưa thích.
Luxilon tốt cho các tay vợt chuyên nghiệp là rõ rồi. Liệu nó có tốt cho bạn? Bạn có thể dùng nếu bạn có thể lực tốt. Nhưng có lẽ chẳng mấy người có sức tốt như các tay vợt chuyên nghiệp, ăn ngủ với tennis. Hãy cân nhắc trước khi đan cho mình một “mặt vợt chết”, nếu không bạn có thể chấn thương cổ tay, khuỷu  tay hay bả vai đấy. 

Author: Tín Nghĩa

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second