Bí quyết giúp bạn đánh tennis hay

26/12/2014 | Useful Information

Bí quyết giúp bạn đánh tennis hay

Bí quyết giúp bạn đánh tennis hay
Dưới đây là một số điểm mà các tài liệu khác chưa hề nói tới trong tennis.
 

 
Bài viết này dựa trên kinh nghiệm của 50 năm cầm vợt và huấn luyện tại các trung tâm trong và ngoài nước, hy vọng có thể giúp ích các bạn tìm thấy con đường đi đúng và phù hợp với trình độ chơi của mình.

Tập luyện tennis có 4 phần chính:
  • Kỹ thuật đánh từng cú
  • Chiến thuật (đánh đơn hay đôi)
  • Thể lực
  • Di chuyển và phản xạ

Hôm nay hãy nói về kỹ thuật đánh từng cú trước, vì nó là cơ sở để bạn có thể tiến xa hơn.

Các tài liệu phân tích về tennis nhìn chung nói thiếu 3 yếu tố sau cực kỳ quan trọng:

1- Nhìn bóng khi đánh

2- Phán đoán đường đi của bóng 

3- Kiểm soát bóng

Hãy tìm hiểu 3 yếu tố trên.

1- Nhìn bóng

Muốn đánh hay, bạn cần đánh trúng bóng - lẽ dĩ nhiên. Muốn vậy phải nhìn KỸ !

Tuy nhiên nhìn bóng phải nhìn đến mức bạn "biết" rõ mình đang đánh vào giữa, dưới, hay trên quả bóng. Như vậy mới đạt yêu cầu.

Sai lầm thường thấy là quá lo nhìn vị trí trống trên sân để đánh, hậu quả là đánh không trúng (trúng cạnh vợt), hoặc có trúng cũng không trúng đủ để tạo ra một cú đánh tốt.

Nếu bạn mới tập đánh, hãy đánh thật chậm, và bảo đảm "bắt" được trái banh vào đúng vùng tiếp xúc đã!

Lưu ý là sau khi "bẳt" được bóng thì bạn cần tăng tốc đầu vợt càng nhanh càng tốt (gia tốc càng cao thì lực càng mạnh,minh chứng trên diễn đàn có nhiều VĐV nhỏ,ốm nhưng cú đánh mạnh ''Thịnh quận 6,Ngộ Sóc Trăng,Được Quốc Khanh...). Phần sau sẽ nói về cách tăng tốc mà không tốn sức!

Như vậy, nếu banh cao và gần lưới, bạn sẽ phải tiếp xúc bóng ở vùng trên
trong khi nếu banh thấp, bạn cần tiếp xúc bóng ở vùng dưới trong khi lý tưởng là bóng ngang hông thì bạn "bắt" ngang quả bóng

Lưu ý là với cú serve, bạn nên tiếp xúc ở phần dưới quả bóng, chứ không phải phần trên đầu quả bóng (trừ phi bạn cao trên 2m và có thể nhảy cao)

2- Phán đoán đường đi của bóng:

Ngay từ khi bóng rời vợt đối phuơng, trong đầu bạn bắt buộc phải có một đuơng đi của bóng và điểm bạn có thể chạm bóng. 

Nếu bạn di chuyển kịp đến chổ đón bóng, thì với kỹ năng nhìn bóng như ở trên, bạn lại cần phải phán đoán đựoc đường đi của bóng sau khi rời vợt bạn.

Đây là một yếu tố khó, và do đó các tay vợt giỏi chỉ cần dợt sơ 5-10 trái với bạn là họ biết rõ có thể thắng bạn hay không!

Làm được điều này, trình độ của bạn đã thuộc hàng khá, và các tay vợt nghiệp dư e là khó làm gì được bạn!

3- Kiểm soát bóng:

Sai lầm thường thấy khi đánh là nhiều bạn cứ "vô tư" táng vợt vào banh mà không hề có cảm giác lúc vợt chạm bóng.

TÙY theo tốc độ và sức mạnh của banh tới, bạn cần điều chỉnh góc vợt tiếp xúc để "bắt dính" trái banh trong vợt của bạn, trước khi đưa nó đi ra khỏi vợt với tốc độ và quỉ đạo bạn muốn trong đầu.

Đây là bí quyết quan trọng, giúp mọi cú đánh của bạn trở nên mạnh và chính xác, gần như không đánh hư bao giờ!

Cái cảm giác "bắt dính" này thực sự khó tả, nhưng nếu bạn đứng ngoài sân và nghe tiếng banh của các cao thủ, bạn sẽ thấy nó khác hẵn với những ngừoi không làm được điều này.(do đó ta có 3 cách nhận biết đánh đúng hay sai :
1. là nghe tiếng bóng,bóng đúng có toppin nên nghe xẹt xẹt do dây chạy,còn sai nghe tiếng giòn hơn vì khi đánh thẳng ruột bóng thì rỗng.
2. là nhìn,nhìn bóng nảy vòng cung là đúng vì tay ta có tạo vòng cung,bóng xoáy,độ nảy đi thẳng là sai do khi tiếp xúc bóng vợt ta không ''miết'' mà đánh tện như đánh bạt tay.
3. là cãm nhận,đây là kỉ thuật khó nhất trong 2 kỉ năng trước ,tùy theo trình độ mà ta cãm nhận được, vd: khi mới biết chơi tennis,ta cãm thấy đau khi đánh sai do bị lực dội lại,đánh đúng thấy nhẹ và êm hơn...

Về mặt vật lý, lúc đó bạn đánh với một lực và góc độ tiếp xúc vừa phải, để tạo ra tình trạng banh lún vào vợt vừa phải, trước khi biến dạng và bật ra trước lực đánh trả của bạn.

Tôi cam đoan, mọi cú đánh không tạo ra cảm giác dính này đều không mạnh, và khó kiểm soát được hướng đi cũng như quĩ đạo bay của bóng, một yếu tố giúp bạn sau này đánh bóng như "đặt" vào sân vậy!

Tóm lại, một cú đánh hay có thể thấy như sau:

- Người đánh không gồng cứng (gồng sẽ chậm)
- Động tác khoan thai từ chậm (bắt banh), dính banh và nhanh ... khủng khiếp
- Thần sắc của họ tập trung hết vào quả bóng, không thèm ngó đối thủ (vì trước khi đánh họ đã có chủ định đánh vào đâu). 

Ví dụ chiến lược của họ là ép backhand của bạn, thì họ chả cần quan tâm bạn đang đứng ở đâu, và chỉ tập trung dồn cho bạn lúng túng cú backhand, trước khi họ dứt điểm nhẹ nhàng vào nơi mà bạn không thể đánh hay hoặc không chạy tới được.

- Di chuyển của họ nhẹ nhàng, luôn nằm trong vùng mà bạn chỉ có thể đánh trả được.

Hôm nào rảnh tôi sẽ ứng dụng các nguyên lý này để phân tích sâu hơn trong từng cú đánh forehand, backhand, serve, lob, ... nhưng trước mắt, ngay từ hôm nay, hãy tập những yếu tố trên, và bạn sẽ thấy muốn trở thành nhà vô địch phải có năng khiếu + khổ luyện + kỹ thuật + thể lực là như thế nào!

Author: tin nghia

Source: Nghia Prince

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second