CARLOS RODRIGUEZ HƠN CẢ MỘT NGƯỜI THẦY

21/01/2015 | News

CARLOS RODRIGUEZ  HƠN CẢ MỘT NGƯỜI THẦY

Justine Henin giành 7 chức VĐ Grand Slam và có 117 tuần đứng ở vị trí 1 số 1 nữ thế giới. Đồng hành với cô trong suốt thời gian đó chỉ có một người.


Carlos Rodriguez biết rõ khi nào ông treo vợt. Ngay từ đầu sự nghiệp ông cảm thấy mình quá nhỏ con, thiếu uy lực và tài năng để cạnh tranh với các tay với người Argentina cùng thời như Guillermo Roldan hay Franco Davin.
Trong khi các bạn đồng nghiệp mình kiếm nhiều tiền từ các giải đấu thì ông không có tiền (cha ông là thợ sửa mái nhà còn mẹ ông nội trợ) và không có triển vọng nghề nghiệp khác. Nhưng cũng chẳng vì thế mà ông tự lừa dối mình, năm 23 tuổi, ông từ giã sự nghiệp để theo đuổi mục tiêu khiêm tốn hơn:  trở thành HLV.
Hơn 20 năm sau, sau khi miệt mài với các tay vợt ít tiếng tăm, Rodriguez mới thành công khi biến cô gái nhỏ bé, mong manh, luôn nghi ngờ bản thân như Justine Henin trở thành nhà vô địch. Từ trước đến nay, chưa có một HLV nào có ý  nghĩa lớn đối với một tay vợt như vậy.



Pat Etcheberry, cựu HLV thể lực của Henin nói: “Carlos là cha, là HLV, là mọi thứ đối với Justine. Không có ông ấy, Justine không bao giờ tiến đến đẳng cấp này”. Henin cũng đồng ý với điều đó: “Nếu không có Carlos, tôi không muốn chơi tennis nữa. Đây là câu chuyện thần tiên của hai người”.
Câu chuyện thần tiên của họ bắt đầu vào năm Henin 15 tuổi (năm 1997), hai năm sau khi mẹ cô qua đời vì bệnh ung thư. Ông Jose, cha của cô, sau khi thấy Rodriguez huấn luyện ở một CLB tại Bỉ, rồi làm việc cho LĐQV Bỉ, rồi thành công trong việc đưa Monami trở thành tay vợt nữ Bỉ đầu tiên lọt vào tốp 10 thế giới, đã mang cô con gái nhỏ nhắn của mình đến gặp Rodriguez.
Rodriguez hoàn toàn có thể tử chối Henin. Không ai tin Henin có thể lực và tài năng như Monami, chứ đừng nói là có tiềm năng của một nhà vô địch. Henin quá nhỏ. Cú forehand của cô quá yếu phải triệt phá để xây dựng lại. Cô lại thiếu ổn định nữa. “Không ai tin cô ấy”, Rodriguez nói, “Tôi nói “không ai” nghĩa là bao gồm luôn cả cô ấy. Nhưng tôi nhìn ra những điều khác, cách cô ấy nhìn mọi việc, quyết tâm của cô ấy.
Rodriguez thường nói đến từ “linh cảm” khi được hỏi tại sao nhận Henin. Nhưng thực ra còn có thêm một từ nữa: đồng cảm. Tính cách của họ đều e dè và thận trọng, họ đều nhỏ con, đều bị người khác nhìn với con mắt có vẻ xem thường, và họ đều có ý chí quyết tâm rất lớn. Gia cảnh của họ cũng giống nhau: gặp trục trặc với chính gia đình của mình.
Henin không gặp mặt, nói chuyện với cha và các anh em cô trong thời gian dài. Cha cô không đồng ý cho cô cưới người chồng Hardene, cô bỏ ra ngoài sống. Đến khi cuộc hôn nhân này tan vỡ, gần đây cô và cha cô mới hòa giải với nhau. Rodriguez nhập quốc tịch Bỉ, rất ít khi về quê nhà Argentina, nơi cha mẹ ông sống. Đến chị gái Claudia của mình, sau 21 năm, ông mới gặp lại.
Rodriguez bắt đầu giúp Henin sửa chữa kỹ thuật, hoàn thiện tâm lý. “Justine thấp hơn Davenport hay Sharapova đến 20cm, trong mỗi đường chạy từ cuối sân tới lưới, Justine đều phải chạy nhiều hơn họ 2 bước. Vì thế, Justine cần phải chơi bằng đầu óc nhiều hơn”, Rodriguez nói.
Đối với Rodriguez, tất cả các HLV làm việc với các tay vợt chuyên nghiệp đều rất am hiểu về các chiến lược, về các cú đánh nhưng ít người hiểu cách truyền đạt: “Vấn đề quan trọng nhất là anh đưa ra thông tin thế nào và tay vợt nhận thông tin từ anh ra sao”. Rodriguez rất mê đội tuyển bóng đá Argentina và ông nghiên cứu rất nhiều môn thể thao khác. Ông đã nghiên cứu động tác ném của Brett Favre, cầu thủ bóng bầu dục của đội Minnesota Vikings, để cải thiện cú giao bóng của Henin.
Trên hết, ông là một bậc thầy tâm lý. “Tôi nghĩ điều tôi làm được nhất là mang lại niềm tin cho Henin. Khi cô ấy chưa có tên tuổi, tôi làm cô ấy tin rằng cô ấy sẽ là tay vợt giỏi. Khi cô ấy giỏi rồi, tôi làm cô ấy tin mình là nhà vô địch vĩ đại như Navratilova, Evert, Graf”.
Công việc khác của Rodriguez cũng thuộc về tâm lý. Ông có công ty tên NexP, một công ty tư vấn về tâm lý, dạy mọi người cách cân bằng cuộc sống giữa bộn bề sức ép công việc. Một khóa học của NexP chỉ có 4 ngày, khách hàng chủ yếu của ông là các giám đốc và nhân viên của ngân hàng Dexia Bank và công ty viễn thông Bỉ Belgacom.
Henin bất ngờ giã từ sự nghiệp vào giữa năm 2008. Rồi trở lại vào đầu năm 2010, sau 18 tháng gián đoạn. Dĩ nhiên là cô trở lại với Rodriguez. Ngay khi trở lại, với suất đặc cách, cô vào thẳng đến trận chung kết Australian Open 2010. Đến khi Henin quyết định từ giã hẳn, không ngoái lại nữa, cô và Rodriguez vẫn sẽ là một đội: Họ tiếp tục gắn bó với nhau tại học viện tennis “6th Sense Tennis Academy” họ mở chung tại Bỉ, Mỹ và Trung Quốc.


Author: Tín Nghĩa

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second